วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6


วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตูผล เเสวงหา ความร้ สามารถเเก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็กควรจัดกิจกรรมให้เด้กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งเเวดล้อมตัว

1.ความหมายทักษะการสังเกต
การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้เเก่ ตา หู จมุก ลิ้น เเละผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์
1.1การสังเกตรูปร่างลักษณะเเละคุณสมบัติทั่วไป
1.2 การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
1.3 การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนเเปลง

2.ความหมายทักษะการจำเเนกประเภท หมายถึงความสามารถในการเเบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณท์
2.1ความหมาย
2.2ความเเตกต่าง
2.3ความสัมพันธ์ร่วม

3.ความหมายทักษะการวัด คือการใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
3.1รู้จักสิ่งของที่จะวัด
3.2การเลือกเครื่องมือที่จะมาใช้วัด
3.3วิธีการที่เราจะวัด

4.ความหมายทักษะการสื่อความหมาย คือ การพูด การเขียน รูปภาพ เเละภาษาท่าทาง การเเสดงสีหน้า ความสามารถให้การรับข้อมูลได้ถูกต้องเเละชัดเจน
4.1บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุได้
4.2บันทึกการเปลี่ยนเเปลงของวัตถุได้
4.3บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดการกระทำ
4.4จัดกาะทำข้อมูลในรูปเเบบต่างๆ

5.ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล คือการเพิ่มเติมความเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
5.1ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
5.2ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสัมพันะต่างๆ

6.ความหมายทักาะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา คือ การรู้จักเรียนรู้ 1มิติ 2มิติ3มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
6.1ชี้บ่งภาพ 2มิติ เเละ3มิติ
6.2บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
6.3บอกตำเเหน่งหรือทิศทางขของวัตถุ
6.4บอกตำเเหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางไว้หน้ากระจก

7.ความหมายทักษะการคำนวณ คือ การนับจำนวนของวัตถุการนับจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง
7.1การนับจำนวนของวัตถุ
7.2การบวก ลบ คูณ หาร
7.3การนับจำนวนตัวเลขตามกำหนดหรือบอกลักษณะชองวัตถุ
*บรรยากาสการเรียนในวันนี้ อากาศหนาวมาก ทำให้ดิฉันง่วงนอนเล็กน้อย เเต่ก็สนุกดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น