วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


มีการนำเสนองานเป็นกลุ่ม powerpoint
1. จิตวิทยาการเรียนรู้
ธรรมชาติของการเรียนรู้ มี 4 ขั้นตอน คือ
1.1 ความต้องการของผู้เรียน (Want) คือ ผู้เรียนอยากทราบอะไร เมื่อผู้เรียนมีความต้องการอยากรู้อยากเห็นในสิ่งใดก็ตาม จะเป็นสิ่งที่ยั่วยุให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้
2.2 สิ่งเร้าที่น่าสนใจ (Stimulus) ก่อนที่จะเรียนรู้ได้ จะต้องมีสิ่งเร้าที่น่าสนใจ และน่าสัมผัสสำหรับมนุษย์ ทำให้มนุษย์ดิ้นรนขวนขวาย และใฝ่ใจที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่น่าสนใจนั้น ๆ
3.3 การตอบสนอง (Response) เมื่อมีสิ่งเร้าที่น่าสนใจและน่าสัมผัส มนุษย์จะทำการสัมผัสโดยใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ เช่น ตาดู หูฟัง ลิ้นชิม จมูกดม ผิวหนังสัมผัส และสัมผัสด้วยใจ เป็นต้น ทำให้มีการแปลความหมายจากการสัมผัสสิ่งเร้า เป็นการรับรู้ จำได้ ประสานความรู้เข้าด้วยกัน มีการเปรียบเทียบ และคิดอย่างมีเหตุผล
4.4 การได้รับรางวัล (Reward) ภายหลังจากการตอบสนอง มนุษย์อาจเกิดความพึงพอใจ ซึ่งเป็นกำไรชีวิตอย่างหนึ่ง จะได้นำไปพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น การได้เรียนรู้ ในวิชาชีพชั้นสูง จนสามารถออกไปประกอบอาชีพชั้นสูง (Professional) ได้ นอกจากจะได้รับรางวัลทางเศรษฐกิจเป็นเงินตราแล้ว ยังจะได้รับเกียรติยศจากสังคมเป็นศักดิ์ศรี และความภาคภูมิใจทางสังคมได้ประการหนึ่งด้วย
2. แนวคิดนักการศึกษาทางวิทยาศาสตร์
3. การจัดประสบการณ์
อาจารย์สรุปในหัวข้อแต่ละเรื่องโดยการในเเต่ละกลุ่มออกมาเสนองานที่เตรียมมา
ทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กลุ่มละ 1 กิจกรรม
1.ลูกโป่งถูผม
2.กระดาษซับน้ำ
3.ไข่ลอยน้ำ
4.ลูกเกดเต้นได้
5.การกระจายของสี
6.กระดาษวาดรูปด้วยเทียน
*บรรยาศการเรียนสนุกสนาน ได้รู้วิธีการวิทยาศาสตร์ที่เด่นชัดมากขึ้น ได้เห็นวิธีกระบวนการทำงานกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น