วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6


วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตูผล เเสวงหา ความร้ สามารถเเก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็กควรจัดกิจกรรมให้เด้กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งเเวดล้อมตัว

1.ความหมายทักษะการสังเกต
การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ได้เเก่ ตา หู จมุก ลิ้น เเละผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์
1.1การสังเกตรูปร่างลักษณะเเละคุณสมบัติทั่วไป
1.2 การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
1.3 การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนเเปลง

2.ความหมายทักษะการจำเเนกประเภท หมายถึงความสามารถในการเเบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณท์
2.1ความหมาย
2.2ความเเตกต่าง
2.3ความสัมพันธ์ร่วม

3.ความหมายทักษะการวัด คือการใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
3.1รู้จักสิ่งของที่จะวัด
3.2การเลือกเครื่องมือที่จะมาใช้วัด
3.3วิธีการที่เราจะวัด

4.ความหมายทักษะการสื่อความหมาย คือ การพูด การเขียน รูปภาพ เเละภาษาท่าทาง การเเสดงสีหน้า ความสามารถให้การรับข้อมูลได้ถูกต้องเเละชัดเจน
4.1บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุได้
4.2บันทึกการเปลี่ยนเเปลงของวัตถุได้
4.3บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดการกระทำ
4.4จัดกาะทำข้อมูลในรูปเเบบต่างๆ

5.ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล คือการเพิ่มเติมความเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
5.1ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
5.2ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสัมพันะต่างๆ

6.ความหมายทักาะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา คือ การรู้จักเรียนรู้ 1มิติ 2มิติ3มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
6.1ชี้บ่งภาพ 2มิติ เเละ3มิติ
6.2บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
6.3บอกตำเเหน่งหรือทิศทางขของวัตถุ
6.4บอกตำเเหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางไว้หน้ากระจก

7.ความหมายทักษะการคำนวณ คือ การนับจำนวนของวัตถุการนับจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง
7.1การนับจำนวนของวัตถุ
7.2การบวก ลบ คูณ หาร
7.3การนับจำนวนตัวเลขตามกำหนดหรือบอกลักษณะชองวัตถุ
*บรรยากาสการเรียนในวันนี้ อากาศหนาวมาก ทำให้ดิฉันง่วงนอนเล็กน้อย เเต่ก็สนุกดี

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง โครงการ"รณรงค์ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด"
โดยให้เเต่ละกลุ่มไปหา
1.หลักการเเละเหตุผล
2.ทำไมต้องมีการรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด กับเด็ก
ทำไมต้องมีการรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด กับสังคม
ทำไมต้องมีการรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด กับประเทศ
เเล้วอาจารย์ในเเต่ละกลุ่มชวนการจัดนิทรรศการโครงการ"รณรงค์ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด"ในวันนี้ในเสร็จ
เเต่เนื่องจากมีความเข้าจัยไม่ตรงกัน ทำให้นักศึกษาไม่ได้จัดนิทรรศการ
*บรรยากาศในวันนี้ อากาศหนาวมาก ทำให้ดิฉันง่วงนอน เเต่การเรียนก็สนุกสนานดี

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


มีการนำเสนองานเป็นกลุ่ม powerpoint
1. จิตวิทยาการเรียนรู้
ธรรมชาติของการเรียนรู้ มี 4 ขั้นตอน คือ
1.1 ความต้องการของผู้เรียน (Want) คือ ผู้เรียนอยากทราบอะไร เมื่อผู้เรียนมีความต้องการอยากรู้อยากเห็นในสิ่งใดก็ตาม จะเป็นสิ่งที่ยั่วยุให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้
2.2 สิ่งเร้าที่น่าสนใจ (Stimulus) ก่อนที่จะเรียนรู้ได้ จะต้องมีสิ่งเร้าที่น่าสนใจ และน่าสัมผัสสำหรับมนุษย์ ทำให้มนุษย์ดิ้นรนขวนขวาย และใฝ่ใจที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่น่าสนใจนั้น ๆ
3.3 การตอบสนอง (Response) เมื่อมีสิ่งเร้าที่น่าสนใจและน่าสัมผัส มนุษย์จะทำการสัมผัสโดยใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ เช่น ตาดู หูฟัง ลิ้นชิม จมูกดม ผิวหนังสัมผัส และสัมผัสด้วยใจ เป็นต้น ทำให้มีการแปลความหมายจากการสัมผัสสิ่งเร้า เป็นการรับรู้ จำได้ ประสานความรู้เข้าด้วยกัน มีการเปรียบเทียบ และคิดอย่างมีเหตุผล
4.4 การได้รับรางวัล (Reward) ภายหลังจากการตอบสนอง มนุษย์อาจเกิดความพึงพอใจ ซึ่งเป็นกำไรชีวิตอย่างหนึ่ง จะได้นำไปพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น การได้เรียนรู้ ในวิชาชีพชั้นสูง จนสามารถออกไปประกอบอาชีพชั้นสูง (Professional) ได้ นอกจากจะได้รับรางวัลทางเศรษฐกิจเป็นเงินตราแล้ว ยังจะได้รับเกียรติยศจากสังคมเป็นศักดิ์ศรี และความภาคภูมิใจทางสังคมได้ประการหนึ่งด้วย
2. แนวคิดนักการศึกษาทางวิทยาศาสตร์
3. การจัดประสบการณ์
อาจารย์สรุปในหัวข้อแต่ละเรื่องโดยการในเเต่ละกลุ่มออกมาเสนองานที่เตรียมมา
ทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์กลุ่มละ 1 กิจกรรม
1.ลูกโป่งถูผม
2.กระดาษซับน้ำ
3.ไข่ลอยน้ำ
4.ลูกเกดเต้นได้
5.การกระจายของสี
6.กระดาษวาดรูปด้วยเทียน
*บรรยาศการเรียนสนุกสนาน ได้รู้วิธีการวิทยาศาสตร์ที่เด่นชัดมากขึ้น ได้เห็นวิธีกระบวนการทำงานกลุ่ม

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
1.เด็ก
1.1 อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง
1.2 ลงมือปฎิบัติ
1.3 ค้นพบ
1.1.1 ความรู้
1.1.2 ความสามารถในการใช้ทักษะ
1.4 สรุปองค์ความรู้เเละความสามารถ
1.5 การค้นพบเเละสืบเสาะเพิ่มเติม
2.สิ่งต่างๆในโลก
2.1 คุณสมบัติเเละคุณลักษณะ
2.2 จะใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
2.3 จะนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์มากที่สุดได้อย่างไร
2.4 เราจะรักษาดูเเลสิ่งต่างๆในโลกนี้ได้อย่างไร
3.สิ่งเเวดล้อม
3.1 วิธีการดูเเล ป้องกัน
3.2 วิธีการพัฒนาที่ถูกต้องเเละเหมาะสม
*การบ้านเป็นกลุ่ม
1.ความหมาย
2 ความสำคัญ3.ทฤษฎีพัฒนาการเรียนรู้
4.จิตวิยาการเรียนรู้
5.เเนวคิดนักการศึกษา
6.หลักการจัดประสบการ์ณทางวิทยาศาสตร์สำหรีบเด็กปฐมวัย
**บรรยากาศการเรียน อากาศเย็นสบายดีเหมาะเเก่การเรียนรู้ เพื่อนให้การสนใจในการศึกษา
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งที่มีชีวิตรอบๆตัวเรา ที่เราใช้อยู่ในชีวิตประวัน โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งเเบ่งเป็น 2หัวข้อ คือ
1.สิ่งทีเรียนรู้
2.สิ่งที่รับรู้
เป็นการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรมผ่านกานปฎิบัติเพื่อการอยู่รอด
ทักษะวิทยาศาสตร์
1.สังเกต
2.ตั้งสมมติฐาน
3.ทดลอง
4.บันทึก
5.สรุป

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...